13/01/2019 | Tin thị trường

Hạn chế tranh chấp diện tích chung tại chung cư

Hạn chế tranh chấp diện tích chung tại chung cư

Để tránh tranh chấp trong quá trình sử dụng, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư phải nêu đầy đủ phần diện tích thuộc sở hữu riêng của người mua, phần diện tích thuộc sở hữu chung như hành lang, lối đi, cầu thang, thang máy, nơi để xe..

Trong trường hợp nhà chung cư có những công trình, diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư hoặc của chủ sở hữu khác thì cũng phải nêu rõ, chẳng hạn như bể bơi, sân tennis, siêu thị, nơi để xe phục vụ cho mục đích kinh doanh... Ngoài ra, khi ký kết hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, chủ đầu tư phải đính kèm nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư đó.

Hợp đồng mua bán căn hộ còn phải ghi rõ diện tích sàn (bao gồm cả ban công, loggia...) và cách tính diện tích căn hộ đó; giá bán đã bao gồm cả kinh phí bảo trì phần sở hữu chung (2% tiền bán căn hộ). Ngoài ra, hợp đồng cũng phải có dự kiến về mức phí phải đóng góp cho công tác quản lý vận hành chung cư, nguyên tắc điều chỉnh mức phí đóng góp...Đây là nội dung mới trong thông tư quy định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam ký ngày 25/2.

Trong 30 ngày kể từ khi căn nhà được đưa vào sử dụng, bên bán phải hoàn thành và nộp cho cơ quan cấp giấy chứng nhận hồ sơ cơ sở của tòa nhà. Hồ sơ cơ sở được lập chung cho tất cả các căn hộ, phần sở hữu riêng trong nhà chung cư... bao gồm bản vẽ mặt bằng khu đất, tầng nhà, từng căn hộ... Cơ quan cấp giấy chứng nhận cũng phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục cấp giấy cho chủ sở hữu căn hộ chung cư trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bộ Xây dựng cũng ban hành mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư theo thông tư này. Thông tư có hiệu lực thi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký.

Tin tức khác?

Xây dựng hệ thống thông tin bất động sản
13/01/2019

Xây dựng hệ thống thông tin bất động sản

Một trong những điểm yếu của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam là thông tin...

Nhà cho người thu nhập thấp: cầu nhiều, cung ít
13/01/2019

Nhà cho người thu nhập thấp: cầu nhiều, cung ít

Nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp rất lớn nhưng thị trường thường chỉ cung...

Mỹ khởi động kế hoạch cứu địa ốc
13/01/2019

Mỹ khởi động kế hoạch cứu địa ốc

Một loạt kế hoạch cứu thị trường địa ốc Mỹ vừa được công bố, trong đó, mở rộng...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây