13/01/2019 | Tin thị trường

Mỹ khởi động kế hoạch cứu địa ốc

Một loạt kế hoạch cứu thị trường địa ốc Mỹ vừa được công bố, trong đó, mở rộng cho vay vốn bằng các khoản thế chấp thương mại là biện pháp quan trọng. Tuy nhiên, không phải mọi chuyện đều thuận lợi.
Hero GreenBuilding 0
Hero GreenBuilding 0
Bộ trưởng Tài chính, Timothy Geithner, cho biết, kế hoạch cứu thị trường bất động sản do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thực hiện, cho phép nhà đầu tư đổi các chứng khoán được xếp hạng tốt nhất, lấy các giấy tờ có giá trị do Bộ Tài chính phát hành và sử dụng chúng để ký quỹ trong các giao dịch tài chính. Mục đích của kế hoạch này là thúc đẩy hoạt động vay vốn trong bối cảnh thị trường tín dụng đã bị đóng băng.
 

Năm ngoái, thị trường chứng khoán thế chấp thương mại hạ nhiệt khi kinh tế lâm vào khủng hoảng. Đây là những khoản thế chấp thương mại phân chia thành nhiều mảng và được mang bán lại như phiếu nợ. Năm 2007, thị trường thế chấp thương mại đã tài trợ cho cho gần 50% các thương vụ cho vay khiến ngành công nghiệp phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, năm ngoái, sự hỗ trợ này tụt xuống chỉ còn 5%.

Nếu những người cho vay thương mại không tái đầu tư, mặc định cho vay sẽ lên cao và người đi vay sẽ không thể sở hữu nhà, khu mua sắm cao cấp và cao ốc văn phòng. Các khu nhà đồ sộ này sẽ bị tịch thu. Điều đó sẽ làm cuộc khủng hoảng tín dụng và cả bất động sản kéo dài thêm. Kết quả là doanh số bán hàng giảm sút, kèm theo đó, giá trị tài sản giảm mạnh. Các khoản nợ xây dựng và nợ thu hồi cũng "đóng băng". Tái tài trợ cho các khoản nợ ngắn hạn cũng bị trì hoãn. Việc tịch thu tài sản để thế nợ thương mại đã trở thành hiện thực. Thậm chí cả các khoản nợ hay chủ nợ có khả năng hoàn nợ cũng rơi vào trường hợp này.

Không ai kêu gọi cứu trợ tài chính cho những đại gia. "Tuy nhiên, cũng có nhiều chủ nợ có khả năng chi trả nhưng lại không thể tiếp cận thị trường nợ hiện nay", ông Dan Fasulo, Giám đốc Quản lý của Hãng Nghiên cứu Phân tích vốn bất động sản nói.

Theo Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp, ước tính, có khoảng 170 tỷ USD các khoản thế chấp thương mại không thông qua ngân hàng được phát triển trong năm nay. "Mặc nhiên là các khoản nợ tài sản thương mại tương đối thấp, chỉ chiếm khoảng 1%. Nhưng chúng cũng có thể nhảy vọt lên khoảng 5-6% nếu các điều kiện tín dụng không cải thiện", một chuyên gia kinh tế, cho biết.

Nhiều nhà phân tích khẳng định, kế hoạch cứu thị trường bất động sản của Chính phủ thực sự đã có bước khởi đầu hoàn hảo. Tuy nhiên, quá nhiều việc cần làm để triển khai một cách chi tiết kế hoạch này. Bên cạnh đó, kế hoạch cũng đặt ra một câu hỏi hóc búa. Chính phủ sẽ định giá tài sản thế chấp hay bất cứ khoản nợ thu hồi như thế nào trong khi thị trưởng tự do không thể định giá trị nổi vì không ai mua.

Tin tức khác?

Xây dựng hệ thống thông tin bất động sản
13/01/2019

Xây dựng hệ thống thông tin bất động sản

Một trong những điểm yếu của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam là thông tin...

Nhà cho người thu nhập thấp: cầu nhiều, cung ít
13/01/2019

Nhà cho người thu nhập thấp: cầu nhiều, cung ít

Nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp rất lớn nhưng thị trường thường chỉ cung...

Hạn chế tranh chấp diện tích chung tại chung cư
13/01/2019

Hạn chế tranh chấp diện tích chung tại chung cư

Để tránh tranh chấp trong quá trình sử dụng, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây